Bộ sưu tập

Cư dân Keangnam ngất xỉu vì bị “nhốt” trong thang máy giữa đêm

Cư dân Keangnam ngất xỉu vì bị “nhốt” trong thang máy giữa đêm

6 cư dân Keangnam trong đó có 2 trẻ nhỏ hoảng loạn, ngất xỉu vì bị nhốt trong thang máy giữa đêm tối mà không được cứu hộ khi sự cố mất điện xảy ra. >> 

Tối 23/5, cả 2 tòa nhà chung cư cao cấp A và B của Keangnam bất ngờ mất điện toàn bộ. Sự cố khiến 6 cư dân bị mắc kẹt trong thang máy trong đó có 2 trẻ nhỏ.

“Bác ơi, cứu cháu với”
Keangnam được biết đến là chung cư cao cấp vào hàng bậc nhất của Việt Nam, được trang bị nhiều hệ thống hiện đại. Tuy nhiên, khi sự cố mất điện xảy ra, hệ thống điện dự phòng của tòa nhà (Back up power) đã không phát huy tác dụng, toàn bộ tòa nhà tối om, tất cả các thang máy và thang thoát hiểm đều không hoạt động và thiếu dưỡng khí.
Điều đáng nói là sự cố mất điện diễn ra trong vòng nửa tiếng (từ 19h20 đến 19h45), cư dân bị mắc kẹt trong thang máy nhưng không hề nhận được sự trợ giúp, cứu hộ cần thiết từ lực lượng bảo vệ hay Ban quản lý tòa nhà.

Khi bị nhốt trong thang máy 25 phút giữa đêm tối, thiếu ô xy và không được trợ giúp, 6 cư dân thực sự hoảng loạn, không biết thoát ra bằng cách nào. Hai cháu bé bị mắc kẹt sống tại căn A4304. Người nhà 2 cháu bé cho biết, khi bị nhốt trong thang máy tối thui, do thiếu oxy nên 2 cháu nôn rất nhiều, sau một hồi kêu cứu, hoảng sợ, 2 cháu đã ngất xỉu, rất may sau đó có điện trở lại nên mới thoát ra được.

Biên bản ghi lại sự cố mất điện đêm 23/5.

Ông Trần Xuân Trạch, Tổ trưởng tổ dân phố Keangnam cho biết, khi mất điện, có cư dân bị kẹt trong thang máy gọi điện cho ông kêu cứu nhưng toàn bộ 2 tòa nhà đều tối om, ông không biết làm cách nào để giúp họ. “Nghe tiếng họ kêu cứu, bác ơi cứu cháu với mà tôi thót tim nhưng không biết họ bị kẹt ở thang nào, tầng nào. Tôi có hỏi họ, nhưng trong đó tối om nên họ cũng không biết gì cả, họ kêu rất khó thở. Tôi lo quá vì nghe thấy tiếng trẻ em khóc”, ông Trạch nói.

Trong khi đó, chị L., cư dân sống tại căn B2906, cho hay: “Mẹ tôi phải ra sân bay  vào Sài Gòn 19h50, đợi mãi đến hơn 7h30 mà vẫn chưa có điện, tôi nghĩ chắc phải xách cái 2 vali đi cầu thang bộ xuống từ lầu 29. Cũng may là vừa mang ra cửa thì điện có lại, nếu trễ chút chắc chắn cả nhà tôi phải leo bộ từ tầng 29 tối om rồi và có thể không kịp chuyến bay nữa”.

Quản lý Keangnam đóng cửa văn phòng, không tiếp cư dân

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Tổ trưởng Tổ Dân Phố, công an khu vực và đại diện cư dân Keangnam đã có mặt tại văn phòng Công ty quản lý Chesnut, yêu cầu gặp lãnh đạo trực và lập biên bản ghi nhận sự việc, nhưng không nhận được sự hợp tác, thậm chí Quản lý Lee – người Hàn Quốc đã qua điện thoại, ra lệnh cho nhân viên không lập, không ký biên bản, đóng cửa văn phòng. Công an yêu cầu ông Lee có mặt để làm việc nhưng ông này cũng không tới.

Trước đó, cuối năm 2011, do mâu thuẫn trong việc thu phí dịch vụ, Keangnam đã cắt thang máy, khóa cả thang thoát hiểm nhằm cô lập cư dân.

Hai ngày sau khi xảy ra sự cố nguy hiểm, vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo nào của Công ty Quản lý Chesnut, rất đông cư dân Keangnam đã tỏ ra rất bức xúc trước thái độ thờ ơ này.

“Tôi cũng từng bị kẹt trong thang máy do mất điện ở cơ quan. Tòa nhà nơi tôi làm việc do Việt Nam xây, tương đối lạc hậu, ấy thể mà cũng chỉ mất 5 phút sau đã khắc phục được sự cố. Chỉ ở trong đó 5 phút thôi giữa cái cảnh tối om, điện thoại không liên lạc được tôi đã khóc òa vì sợ hãi.

Vậy mà có đến 6 người bị nhốt trong thang máy những 26 phút giữa cái tòa nhà được mệnh danh là hiện đại nhất Việt Nam. Đơn vị vận hành tòa nhà đã phản ứng quá chậm. Đã thế lại còn ra lệnh đóng cửa văn phòng, không lập biên bản, từ chối làm việc với tổ dân phố và công an phường khi có sự cố. Như vậy nghĩa là gì? Khi cố sự cố xảy ra, KN và CN sẵn sàng hành xử theo kiểu bỏ mặc cư dân, đúng là vô trách nhiệm và vô văn hóa” một cư dân sống tại căn A1404 phẫn nộ.

Một số người tỏ ra lo lắng khi hệ thống điện dự phòng của tòa nhà (Back up power) đã không hoạt động. “Hệ thống điện dự phòng không hoạt động khi sự cố xảy ra là rất nguy hiểm và cũng khiến tôi hoài nghi về các hệ thống cao cấp khác của Keangnam. Nếu hệ thống chữa cháy tự động (sprinkler systems) cũng không hoạt động thì mãi mãi không còn có cơ hội nào sửa sai nữa. Tôi đành tự cứu mình trước khi trời cứu nên vừa phi ra Yết Kiêu mua một số thiết bị cứu hỏa. Hy vọng có nhưng không bao giờ phải dùng đến nó”, cư dân sống tại căn A4311 lo lắng nói.
Ngày 25/5, Ban đại diện lâm thời của cư dân đã có công văn gửi tới Keangnam yêu cầu làm rõ các vấn đề liên quan đến sự cố vừa qua. Ban đại diện cho rằng, hệ thống dự phòng kỹ thuật của tòa nhà đã và đang không hoạt động ổn định, có nguy cơ tiềm ẩn rất lớn đến cuộc sống của hàng ngàn con người. Tinh thần trách nhiệm và thái độ của Lãnh đạo công ty quản lý là không tốt.
Theo Minh Tùng
Đất Việt
Ý kiến bạn đọc
3 bình luận
List Comment

nguyễn quốc khánh
(5/28/2012 3:10:00 PM)
nguyenquockhanh2986@gmail.com
Theo kinh nghiệm của tôi: khi nào bạn bị nhốt trong thang máy, đầu tiên cần phải bình tĩnh tìm lại trong ví xem có vật nào khá cứng ko. Có thể nhét vào khe giữa 2 cửa thang máy rồi cố gắng hết sức mở nó sang 2 bên nhé. Tôi nghĩ, lúc mất điện thì cái thang ở Keangnam có khả năng mở đc sang 2 bên đấy, nhưng mà cũng cần chút sức mạnh bạn nhé.
Phạm Văn Tường
(5/28/2012 2:39:00 PM)
phamvantuong18@yahoo.com
Tôi thấy một tòa nhà được coi là “chuẩn” tại Thủ đô, vậy mà sao vẫn có bao chuyện điều tiếng như thế? Nhất là là thái độ phục vụ mà theo tôi thấy là còn thiếu trách nhiệm với người dân sống trong tòa nhà này. Tôi muốn hỏi tại sao TP và quận Cầu Giấy không đứng ra làm rõ những vấn đề liên quan tới tòa nhà này nhỉ…
Trần Minh
(5/28/2012 10:44:00 AM)
minhtan@yahoo.com
Về vụ kẹt trong thang máy ở Keangnam vì mất điện, tôi góp ý: Tôi cũng ở chung cư mà thang máy có trang bị thêm hệ thống ắc quy trợ giúp. Khi mất điện thang máy sẽ trở về tầng gần nhất và mở cửa để mọi người thoát. Đồng thời chung cư cũng có hệ thống máy phát điện dự phòng nữa. Vì vậy nên quy định hệ thống thang máy chung cư phải có 2 hệ thống này. Kính!
Advertisements

One response to “Cư dân Keangnam ngất xỉu vì bị “nhốt” trong thang máy giữa đêm

  1. Có lẽ chỉ có Keangnam họ không quen cảnh mất điện của Việt Nam ta nên mới xảy ra tình trạng kém cõi này. Chứ CT6 của chúng ta chắc không xảy ra vì Hà Châu thế nào cũng làm theo góp ý trên đây: “Thang máy có trang bị thêm hệ thống ắc quy trợ giúp. Khi mất điện thang máy sẽ trở về tầng gần nhất và mở cửa để mọi người thoát. Đồng thời chung cư cũng có hệ thống máy phát điện dự phòng nữa. Vì vậy nên quy định hệ thống thang máy chung cư phải có 2 hệ thống này”. Ban Đại diện, Tổ Giám sát (có chuyên môn sâu) cùng ACE CT6 sẽ kiểm tra kỹ hệ thống này. Người Việt Nam ta thạo việc này hơn dân Hàn Quốc!!!

Bạn có ý kiến hay lời bình về bài này, về vấn đề này trên Blog?

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s