Bộ sưu tập

Nhiều bất cập trong quản lý nhà chung cư

Nhiều bất cập trong quản lý nhà chung cư

Dẫn đến, hàng loạt xung đột, mâu thuẫn, thậm chí kiện tụng xảy ra tại các khu chung cư từ bình dân đến cao cấp, nhưng các cơ quan quản lý không tìm được cách giải quyết triệt để. Những mâu thuẩn phát sinh
Thời gian vừa qua tại nhiều chung cư ở Hà Nội phát sinh những mâu thuẫn giữa cư dân với đơn vị quản lý tòa nhà do những tranh chấp về quyền lợi, trong khi các cơ quan chức năng lúng túng trong việc giải quyết. Cụ thể là các vụ tranh chấp tại tòa nhà Keangnam đường Phạm Hùng; Kinh Đô, 93 Lò Đúc; tòa nhà Sky City Towers, 88 Láng Hạ, Ba Đình… Lý do dẫn đến xung đột mâu thuẫn tại các chung cư nói trên, do cư dân không đồng tình với việc chủ đầu tư đã áp dụng các khoản phí “trên trời”.
Báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội cũng thừa nhận nhiều dự án chung cư được bàn giao đưa vào sử dụng đã lâu, nhưng chưa hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho người mua, việc tranh chấp tại các chung cư vẫn thường xuyên xảy ra, các sở, ngành cũng chưa thường xuyên kiểm tra, giám sát…
Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội, TP đã nhận được nhiều kiến nghị của cử tri phản ánh bức xúc khi hạ tầng các khu chung cư bị biến thành bãi đỗ xe, thiếu khu dịch vụ, chất lượng nhà TĐC chưa cao…
Trước thực trạng này, nhiều chuyên gia xây dựng cho biết vấn đề khó nhất hiện nay trong quản lý chung cư là văn bản của Nhà nước chưa theo kịp sự phát triển của thị trường BĐS, đã khiến việc thương thảo, bàn bạc giữa người dân và chủ đầu tư rơi vào tình trạng “không bên nào chịu nhường bên nào”. Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Quốc Tuấn, có 3 nguyên nhân chính dẫn đến việc quản lý nhà chung cư còn bất cập.
Thứ nhất, văn bản pháp luật chồng chéo, khó thực hiện; mô hình quản lý nhà chung cư chưa rõ giữa quyền hạn và trách nhiệm của chủ đầu tư với ban quản trị; chưa có phương pháp xác định diện tích nhà chung, riêng…
Thứ hai, mâu thuẫn về quyền lợi và trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị được giao quản lý và người dân trong quản lý và sử dụng nhà chung cư.
Thứ ba, nhiều dự án chung cư đã bàn giao đưa vào sử dụng, nhưng trong quá trình đầu tư còn thiếu thủ tục nên chưa hoàn thành được việc cấp giấy chứng nhận sổ đỏ, sổ hồng.
“Chúng ta mới chỉ tập trung làm sao để có được quỹ nhà mà dường như quên việc quản lý sau đầu tư, dịch vụ. Nhiều quy định quản lý đã không theo kịp tốc độ phát triển” – ông Tuấn nói.

Vì tranh chấp quyền sử dụng khoảng sân chung này với chủ đầu tư tòa nhà Keangnam, một cư dân đã bị đánh trọng thương.

Ngổn ngang “giải pháp”
Tính đến thời điểm hiện tại, Hà Nội đang dẫn đầu cả nước về tốc độ phát triển nhà chung cư. Thống kê cho thấy, Hà Nội có khoảng 40 khu đô thị mới, trong đó hơn 10 khu đã hoàn thành và đón người dân đến sinh sống, khoảng 80 dự án đầu tư nhà TĐC được triển khai, cung cấp khoảng 20.000 căn hộ. TP có hơn 320 nhà chung cư mới xây dựng từ năm 2001 đến nay đã đưa vào sử dụng, trong đó có 149 nhà chung cư TĐC. Đến cuối năm 2011, tổng diện tích nhà ở của Hà Nội đạt trên 139 triệu m2, bình quân diện tích nhà ở 20,8m2/người. Trong đó, tỷ lệ nhà chung cư đạt cao nhất cả nước với tỷ lệ 16,64%.
Tuy nhiên, tốc độc phát triển quá nhanh của nhà chung cư đang khiến Hà Nội phải đối mặt với những khó khăn phát sinh trong quá trình quản lý, điều hành.
Có thể thấy, việc đưa ra giải pháp hiệu quả để giải quyết dứt điểm thực trang “bất cập” nói trên không hề dễ. Thực tế, TP Hà Nội đã có nhiều văn bản điều chỉnh những xung đột quanh sở hữu chung riêng, phí bảo trì… tuy nhiên giữa cư dân và đơn vị quản lý tòa nhà vẫn chưa tìm được tiếng nói chung, mâu thuẫn không những không giảm mà còn có xu hướng tăng lên. Đã có nhiều phương án được đưa ra để “tháo gỡ” cho việc quản lý nhà chung cư, trong đó có một số phương án được học tập từ nước ngoài nhưng hiệu quả không như mong đợi.
Theo nhiều chuyên gia, việc không thành lập được ban quản trị tòa nhà (đại diện cho cư dân); thêm vào đó, tại nhiều khu nhà chung cư đang thiếu tổ dân phố và các tổ chức chính trị – xã hội. Đó là những trở ngại, khiến người dân và chủ đầu tư rất khó khăn trong việc tìm tiếng nói chung, hài hòa lợi ích.
Để khắc phục tình trạng trên, trước mắt Sở Xây dựng sẽ yêu cầu các chủ đầu tư phải lập ban quản trị các tòa nhà. Tuy nhiên cũng cần phải nhìn nhận một thực tế về việc quản lý nhà chung cư, đó là không thể có một mức giá quản lý chung cho tất cả chung cư trên địa bàn. Bởi lẽ chất lượng dịch vụ ở tùy từng chung cư có sự khác biệt rõ rệt.

Vụ “lùm xùm” đầu tiên về vấn đề phí chung cư ở Hà Nội diễn ra tại khu vực tòa nhà The Manor (xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, Hà Nội) 5 năm về trước. Cư dân khu đô thị The Manor đã lên tiếng phản đối chủ đầu tư Bitexco đặt ra mức phí dịch vụ “trên trời” (phí thang máy, vệ sinh… 166 USD/tháng, gửi xe ô tô là 100 USD/tháng, xe máy 10 USD/tháng). Ban đầu, chủ đầu tư tòa nhà tuyên bố, không có chuyện nhượng bộ. Suốt một thời gian dài, đa phần cư dân ở đây không chịu nộp khoản tiền này. “Bất lực”, Ban quản lý The Manor đã phải áp dụng biện pháp cuối cùng: Cắt nước của các hộ dân. Không cam chịu, các hộ phản ứng quyết liệt; thậm chí, nấu ăn ngay tại văn phòng của Bitexco. Cao điểm, sự cãi vã giữa hai bên khiến CA sở tại phải can thiệp. Suốt 5 năm qua, việc “đấu tranh” của cư dân The Manor cũng đi đến hiệu quả – mức thu phí dịch vụ tại The Manor là 10.000 đồng/tháng/m2 Phần phí dịch vụ thì đã ổn nhưng tranh chấp giữa cư dân và Cty Bitexco về sở hữu tầng hầm vẫn chưa ngã ngũ và cư dân vẫn đang phải nộp mức phí trông giữ xe ô tô do Cty Bitexco đưa ra.
Nguồn: Pháp luật Xã hội.
Advertisements

Bạn có ý kiến hay lời bình về bài này, về vấn đề này trên Blog?

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s