Gallery

Bán nhà trái luật, hàng trăm khách hàng điêu đứng

Bán nhà trái luật, hàng trăm khách hàng điêu đứng

Đó là cách hành xử của Tổng Công ty Phát thanh Truyền hình Thông tin (EMICO), thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam…

Kí hợp đồng bán nhà khi chưa có hạ tầng; tiếp tục huy động vốn của khách vượt quá quy định; quá hạn bàn giao nhà đến một năm rưỡi; phớt lờ những kiến nghị, khiến hàng trăm khách hàng điêu đứng, bức xúc. Đó là cách hành xử của Tổng Công ty Phát thanh Truyền hình Thông tin (EMICO), thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam…

Bán nhà, huy động vốn trái luật để… kinh doanh

Năm 2008 – 2009, EMICO, có trụ sở số 5, phố Thi Sách, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội được Đài Tiếng nói Việt Nam giao làm chủ đầu tư Dự án “Quy hoạch và đầu tư xây dựng tại khu đất Đài Phát sóng phát thanh Mễ Trì, Hà Nội”. Đây là dự án nhằm bán căn hộ cho CBCNV nhà Đài, theo hình thức trả chậm, trả dần. Nhiều CBCNV nhà Đài không có nhu cầu đã chuyển nhượng cho khách hàng, thông qua EMICO để kí các hợp đồng mua bán. Ông Trần Nam, Phó Tổng Giám đốc EMICO được Tổng Giám đốc ủy quyền trực tiếp kí hàng trăm hợp đồng mua bán căn hộ trên đất nền cho khách hàng, với giá 16.800.000 đồng/m2 sàn, tổng giá trị hợp đồng tính theo diện tích thực tế, trên cơ sở bàn giao dựa trên bản vẽ hoàn công và đơn giá căn hộ.

Theo đó, số tiền mà khách hàng phải nộp sẽ chia làm 4 đợt: đợt 1 đóng 20% giá trị hợp đồng, khách hàng sẽ được hưởng lãi suất theo mức lãi tiền gửi có kì hạn 12 tháng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, thời gian hưởng lãi suất tính từ ngày nộp tiền đến khi hoàn thành phần móng của tòa nhà (dự kiến vào ngày 30-5-2009).

Đợt 2, nộp tiền sau khi hoàn thành tầng hầm tòa nhà, khách hàng thanh toán 30% tổng giá trị hợp đồng trong vòng 10 ngày kể từ khi chủ đầu tư có văn bản thông báo. Đợt 3, sau khi hoàn thành diện tích xây thô 60%, khách hàng phải thanh toán tiếp 30% tổng giá trị hợp đồng. Còn lại 20% sẽ thanh toán sau khi hoàn thành toàn bộ công trình và thanh lí hợp đồng. Các hợp đồng mua bán do ông Trần Nam kí với khách hàng, được quy định bằng 14 điều khoản cũng thể hiện điều này.

Công trình dở dang, khách hàng điêu đứng

Như vậy, ngay từ năm 2008, EMICO đã huy động vốn của khách hàng, khi phần móng chưa được xây dựng. Điểm 2, khoản 1, Điều 14 Luật Kinh doanh bất động sản quy định: Chủ đầu tư phải bảo đảm nguyên tắc: “Việc ứng tiền trước được thực hiện nhiều lần, lần đầu chỉ được thực hiện khi chủ đầu tư đã xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho bất động sản theo nội dung, tiến độ của dự án…”. Quy định này còn thể hiện tại khoản 1, Điều 4 Nghị định 153/2007/NĐ-CP ngày 15-10-2007. Do đó, việc kí hợp đồng bán căn hộ khi chưa xây dựng móng tòa nhà của EMICO, là trái quy định của pháp luật.

Trong số các khách hàng mua căn hộ tại Dự án, không ít hộ đã nộp từ 80 đến 90% giá trị hợp đồng. Việc EMICO đưa vào hợp đồng cam kết và thu tiền 80 đến 90% giá trị hợp đồng của khách hàng cũng vi phạm nghiêm trọng khoản 1, Điều 39 Luật Nhà ở: “…Tổng số tiền huy động trước khi bàn giao nhà… không được vượt quá 70% giá trị ghi trong hợp đồng”. Do đó, nghi vấn đặt ra, liệu “quả bong bóng kinh doanh bất động sản” của EMICO có bị vỡ tung? doanh nghiệp này buôn bán bằng… “nước bọt” là có cơ sở.

Vi phạm hợp đồng nghiêm trọng khiến khách hàng điêu đứng

Tại Điều 4 của các hợp đồng, hai bên cam kết: “Thời gian hoàn thành, bàn giao căn hộ không quá 30 tháng, kể từ ngày khách hàng chuyển tiền đợt 1 theo Điều 3 của Hợp đồng này”. Thế nhưng, tháng 6-2011 là thời gian đủ 30 tháng để EMICO phải bàn giao căn hộ cho khách hàng thì công trình vẫn chưa hoàn thành, công ty cũng không có lời giải thích rõ ràng, khiến hàng trăm khách hàng bức xúc. Tại Điều 25 Luật Kinh doanh bất động sản về nghĩa vụ của bên bán nhà, công trình xây dựng, Khoản 2 quy định: “Giao nhà, công trình xây dựng cho bên mua theo đúng tiến độ, chất lượng và các điều kiện khác đã thỏa thuận trong hợp đồng, kèm theo hồ sơ và hướng dẫn sử dụng; chuyển giao quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng, quyền sử dụng đất”; Khoản 4 điều này bắt buộc bên bán nhà phải: “Bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra”…

Trong khi chủ đầu tư vi phạm hợp đồng không bị khách hàng bắt buộc bồi thường thiệt hại theo khoản 4, Điều 25 Luật Kinh doanh bất động sản và phải trả lãi suất theo cam kết của hợp đồng, thì tháng 11-2011, EMICO lại ra thông báo, yêu cầu khách hàng nộp tiếp 15% giá trị hợp đồng! Cho đến thời điểm này, EMICO đã vượt quá một năm rưỡi thời hạn bàn giao căn hộ.

Tại Văn bản số 221/EMICO-CV ngày 27-11-2012, trả lời đơn kiến nghị của khách hàng do ông Trần Nam kí, EMICO lại đổ lỗi chậm tiến độ xây dựng công trình là do nhà thầu “thiếu nguồn lao động phổ thông” (nhà thầu là Ban Quản lí dự án đầu tư và xây dựng EMICO). Công ty này khẳng định: “Luôn có đủ nguồn vốn trả cho các nhà thầu…”, rằng sẽ có văn bản trả lời khách hàng và giao nhà vào quý II năm 2013. Thế nhưng, EMICO vẫn quanh co: “…việc tính thời gian bàn giao nhà và tính lãi trong hợp đồng, chúng tôi chưa trả lời khách hàng ngay được vì chưa đủ điều kiện…”.

Nếu không thiếu nguồn vốn, thì tại sao chậm giao nhà đến một năm rưỡi, lại vẫn tiếp tục huy động khách hàng nộp 15% vượt quá giá trị hợp đồng? Hành xử như EMICO, rõ ràng là coi thường pháp luật và thiếu tôn trọng khách hàng. Việc EMICO cho rằng nhà thầu thiếu nguồn lao động chỉ là ngụy biện, càng khiến khách hàng thêm bức xúc. Trước những sai phạm nghiêm trọng của EMICO, phóng viên Báo Người cao tuổi đã liên hệ với ông Trần Nam, nhằm trao đổi trên tinh thần xây dựng, song chỉ nhận được sự bất hợp tác từ phía EMICO.

Quá hạn bàn giao đến một năm rưỡi, nhưng sau nhiều lần khách hàng kiến nghị, ngày 28-11-2012, EMICO mới cho khách hàng vào chứng kiến tiến độ công trình. Đến đây khách hàng mới “té ngửa”, thì ra thang máy vẫn chưa lắp, bên trong khu nhà chưa lát hết sàn, cửa kính chưa lắp xong, bệ bếp chưa có, hạ tầng chung của cả khu còn ngổn ngang… Các công nhân thi công ở đây khẳng định, công trình dừng thi công đã 4 – 5 tháng nay, có lúc nguyên vật liệu về chân công trình nhưng không có tiền thanh toán, nên công nhân không được phép thi công.

Lời kết

Với những sai phạm nói trên, EMICO đẩy khách hàng vào cảnh điêu đứng, bức xúc. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, thanh tra, kiểm tra làm rõ, đưa sự việc ra ánh sáng nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho hàng trăm khách hàng bị doanh nghiệp này xâm hại. Đa số khách hàng của EMICO đang mong đợi công ty này phải làm đúng pháp luật, để bảo vệ uy tín cho doanh nghiệp và của cơ quan chủ quản là Đài Tiếng nói Việt Nam.

Nguồn: Người Cao Tuổi 

Bạn có ý kiến hay lời bình về bài này, về vấn đề này trên Blog?

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s