Trả lại chung cư cho thành phố: Dân chỉ có thiệt?

Trả lại chung cư cho thành phố: Dân chỉ có thiệt?

– Việc Keangnam Vina có tờ trình “nhờ” Ủy ban Nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tìm nhà quản lý khu chung cư cao cấp Keangnam lại thổi bùng lên câu chuyện giữa chủ đầu tư – dân cư và lợi ích.

Chóng mặt với Keangnam

Sau 1 năm nhận bàn giao nhà (tháng 3/2011) tại tòa nhà cao nhất Hà Nội, cư dân Keangnam vẫn đang chấp chới với những tranh chấp chưa có hồi kết.

Ngày 29/9/2011, UBND TP. Hà Nội đã có Quyết định 4520/QĐ-UBND phê duyệt Đề án Giá dịch vụ nhà chung cư và ban hành mức trần giá dịch vụ nhà chung cư trên địa bàn TP. Hà Nội. Theo đó, mức giá trần phí quản lý nhà chung cư theo quyết định này là 4.000 đồng/m2/tháng. Nếu người mua và chủ đầu tư có hợp đồng thỏa thuận riêng về phí dịch vụ, thì không áp dụng các quy định này của Thành phố.

Sau khi có quy định này, tại Dự án Keangnam đã xảy ra xung đột về phí dịch vụ, thậm chí người dân còn căng lều, đóng bạt, đốt bếp than tổ ong phản đối chủ đầu tư Dự án Keangnam cắt thang máy khi người dân không đồng ý đóng tiền dịch vụ với giá “cắt cổ”. Mức phí quản lý tại đây cao ngất ngưởng, lên tới 0,99 USD/m2/tháng, tương đương 21.000 đồng/m2/tháng. Sau nhiều lần đàm phán, chủ đầu tư đã hạ mức phí xuống 18.843 đồng/m2/tháng, nhưng vẫn chưa được người dân chấp thuận.

Từ 1-4-2012, Keangnam Vina sẽ áp dụng mức phí dịch vụ mới là 15.085đ/m2/tháng (chưa bao gồm VAT).

Còn “nợ” cư dân hội nghị khách hàng sau cuộc họp đổ vỡ ngày 10/3, mọi chuyện chưa ra đầu ra cuối thì Keangnam Vina lại có tờ trình xin trả lại chung cư cho UBND thành phố quản lý khiến cho câu chuyện Keangnam lại nóng trở lại.

Theo đó, trong công văn gửi UBND TP.Hà Nội ngày 23-3-2012, Công ty TNHH MTV Keangnam Vina xin rút không điều hành tòa nhà chung cư cao cấp Keangnam từ ngày 1-4-2012 với lý do mức phí dịch vụ thấp, Keangnam không đủ tiền vận hành tòa nhà.
Cụ thể, ông Ha Jong Suk Chủ tịch Cty TNHH một thành viên Keangnam Vina cho biết: “Từ 1/4/2012, công ty hiện đang quản lý là Chesnut Vina xin rút khỏi việc điều hành tòa nhà chung cư cao cấp này với lý do không có đủ kinh phí để trả lương nhân viên, duy trì các tiện ích công cộng và vận hành trang thiết bị hiện đại có sẵn”.

Ông Ha Jong Suk giải thích rằng, từ tháng 8/2011, phía công ty đã tiến hành thu phí với mức giá 18.800 đồng/m2/tháng, phí ôtô 850.000 đồng/tháng. Nhưng ngay sau những phản ứng quyết liệt của người dân, TP Hà Nội đã ra văn bản số 4520/QĐ-UBND yêu cầu Keangnam chỉ thu với mức 4.000 đồng/m2/tháng.

Ngoài ra, Sở Xây dựng Hà Nội cũng ra công văn số 460/TB-SXD buộc công ty chỉ được thu ở mức 4.000 đồng/m2/tháng cho tới khi bầu xong ban quản trị chung cư. Chủ tịch Keangnam – Vina đánh giá, các văn bản của cơ quan quản lý đã ấn định nhà tiêu chuẩn cấp cao giống nhà chung cư bình thường.

Trước thông tin trên, hầu hết cư dân trong tòa nhà đều tỏ ra hết sức bất ngờ. Một người dân sống tại đây không khỏi bức xúc: “Chưa thực hiện lời hứa về việc tổ chức hội nghị chung cư, Keangnam đã đột ngột “chạy làng”. Việc “đem con bỏ chợ” này của chủ đầu tư khiến tôi không chỉ bất ngờ mà còn thực sự thất vọng’.

Với lý do đưa ra là đơn vị quản lý hiện tại, công ty Chestnut Vina không có kinh phí để trả cho nhân viên, duy trì tiện ích công cộng và vận hành trang thiết bị hiện đại tại tòa nhà này, chị H sống ở tòa nhà A cho biết: “Chúng tôi đã bỏ ra cả tỉ đồng để mua căn hộ ở đây. Và chúng tôi cũng biết ở nhiều chung cư cao cấp khác không có mức phí 4000đồng/m2 nhưng vấn đề không phải là 4000đồng/m2 hay 18000đồng/m2 mà giá chất lượng dịch vụ. Chúng tôi sẵn sàng đóng mức phí mà chủ đầu tư đưa ra chỉ với yêu cầu phải minh bạch được thông tin và hơn hết chất lượng dịch vụ phải tương xứng với mức phí ấy. Nhưng yêu cầu chính đáng này chủ đầu tư đã không thể đáp ứng”.

Cùng quan điểm với chị H, một cư dân khác khẳng định: “Việc “đem con bỏ chợ” như vậy là thể hiện sự thiếu trách nhiệm và không có thiện chí nào của chủ đầu tư”.

Trước việc công ty Keangnam –Vina có công văn chính thức gửi Thành phố HN về việc giao lại việc quản lý tòa chung cư cao cấp Keangnam Land mark Tower cho TP từ ngày 1-4 do mức phí dịch vụ thấp, không đủ tiền vận hành tòa nhà, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết: việc Keangnam-Vina trả lại chung cư cho thành phố quản lý không được chấp thuận vì không có cơ sở pháp lý để làm việc đó. Keangnam được phép giao kinh doanh dự án thì phải chịu trách nhiệm từ đầu đến cuối dự án. Keangnam đã bán nhà cho người dân thì phải chịu trách nhiệm với người dân.

Nhưng sau những “dỗi hờn” định “đem con bỏ chợ” không được chấp nhận cho đến khi thành lập được ban quản trị, mới đây nhất, ngày 28-3, Keangnam-Vina ra thông báo tiếp tục điều hành khu chung cư cao cấp Keangnam. Theo đó, từ 1-4-2012 mức phí dịch vụ mới sẽ áp dụng là 15.085đ/m2/tháng (chưa bao gồm VAT).

Lý do mà Ban quản lý đưa ra mức phí mới đó là căn cứ vào mặt bằng chung của những khu chung cư cao cấp khác đang áp dụng tại Hà Nội như: chung cư Golden Westlake và chung cư Pacific Place đang thu phí quản lý ở mức 16.720đ/m 2/tháng (chưa bao gồm VAT), nên việc áp dụng mức phí mới (15.085đ/m 2/tháng) là hợp lý.

Cũng theo thông báo: “Trong trường hợp tới ngày 7-4-2012, những cư dân này vẫn không thanh toán phí quản lý, chúng tôi sẽ buộc phải áp dụng chế tài đúng như quy định trong Hợp đồng”.

Quẩn quanh giữa những tranh chấp, trong khi người dân bám vào các quy định của UBND TP. Hà Nội về mức phí, trong khi đó các chủ đầu tư lại lập luận rằng, người dân phải tuân thủ hợp đồng ký riêng giữa chủ đầu tư và người dân.

Nhưng theo quy định của UBND TP. Hà Nội: “Nếu người mua và chủ đầu tư có hợp đồng thỏa thuận riêng về phí dịch vụ, thì không áp dụng các quy định vừa nêu của Thành phố”. Vì vậy, việc xử lý các tranh chấp đã, đang hoặc sẽ phát sinh phụ thuộc rất lớn vào hợp đồng mà các bên đã ký kết. Nếu không thỏa thuận được, phương án xử lý duy nhất là các bên khởi kiện ra tòa án để giải quyết tranh chấp.

Trên thực tế, một số vụ việc tranh chấp đã được các bên giải quyết chủ yếu theo phương thức hai bên cùng nhượng bộ. Liệu đây có phải là lời giải cho bài toán ở Keangnam?

Sau những ngày tháng mong chờ sự bình yên về nơi tòa nhà cao nhất Hà Nội, một lần nữa tòa nhà 70 tầng Keangnam Place Landmark lại dậy sóng.

“Dân chỉ có thiệt”

Thời gian vừa qua, đã xuất hiện nhiều tranh chấp liên quan tới phí dịch vụ sử dụng chung cư giữa chủ đầu tư và cư dân tại nhiều khu chung cư từ bình dân đến cao cấp. Câu chuyện tranh chấp vẫn chỉ xoay quanh những vấn đề về thu phí và lợi ích giữa hai bên dẫn đến những quyết định bất đồng.

Tòa nhà cao nhất Hà Nội vẫn tiếp tục chấp chới?

Năm 2006, Ciputra đã công bố mức phí dịch vụ được xem là “trên trời” so với mặt bằng lúc đó. Ngay lập tức, các cư dân Ciputra đã tiến hành khiếu nại nhiều lần và cuối cùng, chủ đầu tư đã chọn giải pháp dung hòa là cùng chia sẻ khoản phí giữa hai bên.
Năm 2007, xảy ra căng thẳng giữa người dân và chủ đầu tư Dự án The Manor Hà Nội xoay quanh việc phí giữ xe quá cao. Mâu thuẫn âm ỉ cho tới đầu năm 2009, cư dân ở đây đã “dàn quân” phản đối việc thu phí gửi xe quá cao và cho rằng, diện tích tầng hầm, diện tích công cộng là thuộc về người dân.

Mới đây nhất, tranh chấp về mức phí cũng xảy ra tại chung cư 96 Định Công và Tòa nhà A Cổ Nhuế. Về những bất đồng tại tòa nhà A Cổ Nhuế chủ đầu tư và người dân đã cùng ngồi lại và cơ bản giải quyết vấn đề với mức phí 1500đồng/m2, còn tại chung cư 96 Định Công vẫn đang chờ quyết định từ phía UBND TP.

Đứng về phí người quản lý, một cán bộ quản lý nhận định: “Thực tế, thì ở mỗi chung cư có những đặc điểm riêng khác vì vậy cần về mức phí để có sự phù hợp. Nhưng nếu theo hướng dẫn của thành phố thì với mức phí 4000đồng/m2 sẽ không đủ để vận hành tòa nhà 70 tầng với hệ thống 20 thang máy. Vấn đề là phải có sự thống nhất giữa chủ đầu tư và người dân để có thể điều hòa được lợi ích của cả hai”.

Còn ý kiến khác thì cho rằng: Câu chuyện ở Keangnam, chủ đầu tư quyết định trả lại cho thành phố thì dân chỉ có thiệt. Vấn đề quản lý và vận hành một tòa nhà hiện đại như Keangnam không phải là chuyện đơn giản bởi còn kỹ thuật, còn công nghệ. Hơn hết, họ là người xây dựng họ sẽ là người biết rõ cách vận hành của nó. Vì vậy, vấn đề là người dân và chủ đầu tư nên thỏa thuận để tìm ra hướng giải quyết hợp tình hợp lý chứ không nên căng thẳng làm gì”.

Ngày 1/4 – Ngày nói dối qua đi, Keangnam Vina vẫn tiếp tục điều hành Keangnam Place LandMark với mức phí mới nhưng từ việc lỗi hẹn về một cuộc họp hội nghị khách hàng (10/3) đến những giằng co tới quyết định “đem con bỏ chợ” tòa nhà cao nhất Hà Nội dường như vẫn tiếp tục chấp chới.

Khanh Đỗ

Nguồn: Vland/VietNamNet

Bạn có ý kiến hay lời bình về bài này, về vấn đề này trên Blog?

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s